วันเสาร์ที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 004

                                          15 กรกฎาคม 2564                                         

ก่อนเข้าคลาสอาจารย์ได้มอบหมายงาน ดังนี้

1.ทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 3

2.เตรียมเล่นกิจกรรม Kahoot ทบทวนเนื้อหาบทที่ 2


    การเรียนอิเล็กทรอนิกส์ หรือ อีเลิร์นนิ่ง (e-Learning) เป็น นวัตกรรมรูปแบบการเรียนการสอนรูปแบบหนึ่ง ที่มีการออกแบบการเรียนการสอนไว้
อย่างเป็นขั้นตอนด้วยวิธีการเชิงระบบ 
    ความสำคัญของอีเลิร์นนิ่ง
1. การแข่งเชิงเศรษฐศาสตร์(Economic Competitiveness)
2. การเรียนรู้ตลอดชีวิต(Lifelong Learning)
3. ความเท่าเทียมของการเข้าถึง (Social Equity and Access)
4. แนวทางการจัดการศึกษาที่ดีกว่า (Better Education)
5. ประสิทธิภาพด้านการลงทุน(Cost Effectiveness)
6. ด้านภูมิศาสตร์(Geography)
7. ธุรกิจการศึกษา(Commercialization of Education)
    ระบบสนับสนุนการเรียน
ระบบสนับสนุนการเรียนอีเลิร์นนิง แบ่งเป็น 3 ระบบ คือ
1. ระบบสนับสนุนการเรียนด้านเทคนิค (Technical support)
2. ระบบสนับสนุนการเรียนด้านวิชาการ (Academic support)
3. ระบบสนับสนุนด้านสังคม (Social support) 
ข้อดีของการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง ที่สําคัญได้แก่
1. ความยืดหยุ่น ความสะดวกสบายและการเข้าถึงข้อมูล
2. ระยะเวลา การเรียนอีเลิร์นนิงช่วยประหยัดเวลา
3. การเงิน และค่าใช้จ่าย การเรียนอีเลิร์นนิงช่วยผู้เรียนประหยัด
ข้อจํากัดการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิง ที่สําคัญ ได้แก่
1. โครงสร้างพื้นฐานด้านเทคโนโลยีซึ่งอาจจะไม่สามารถใช้ได้ในบางพื้นที่ของประเทศ
2. การออกกลางคันระหว่างเรียนแบบอีเลิร์นนิง เนื่องจากผู้เรียนบางคนอาจอาจจะรู้สึกเหงาและโดดเดี่ยวจากอาจารย์ผู้สอนและเพื่อนร่วมชั้น


องค์ประกอบของ LMS
1. ระบบจัดการหลักสูตร (Course Management)
2. ระบบการสร้างบทเรียน (Content Management)
3. ระบบสอบและประเมินผล (Test and Evaluation System)
4. ระบบส่งเสริมการเรียน (Course Tools)
5. ระบบจัดการข้อมูล (Data Management System)
    สรุป
- e-Learning อีเลิร์นนิ่ง หรือการเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนออนไลน์ บริหารจัดการโดยใช้ซอฟต์แวร์ LMS นิยมน ามาใช้ในสถาบันการศึกษาหรือองค์กร ทั้งการเรียนการสอนและการอบรมออนไลน์ ผสมผสานทั้งแบบ e-Learning และชั้นเรียนปกติ
- องค์ประกอบของระบบอีเลิร์นนิ่ง ที่ควรพิจารณาได้แก่ ด้านวิธีสอน ด้านเทคโนโลยี ด้านการออกแบบส่วนประสานกับผู้ใช้ด้านการประเมินผล ด้านการบริหารจัดการ ด้านทรัพยากรสนับสนุนการเรียนรู้ ด้านจริยธรรมและด้านการกำหนดหน่วยงานผู้รับผิดชอบ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น