วันอังคารที่ 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 003

 8 กรกฎาคม 2564

1. ก่อนเข้าสู่บทเรียนบทที่ 2 อาจารย์ ดร.ศิริชัย นามบุรี มอบหมายให้นักศึกษาเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่บทเรียนโดยนักศึกษาต้องรับผิดชอบงาน ดังนี้

    1.1 ทบทวนเนื้อหาบทที่ 1 https://elearning.yru.ac.th/home/pluginfile.php/4229/mod_resource/content/7/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%201%20%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%99%E0%B8%B3%20%28Learning%20and%20Instructional%20System%29.pdf

    1.2 ทำแบบทดสอบหลังเรียน (Posttest) บทที่ 1 https://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1860

    1.3 เตรียมความพร้อมในการเล่นกิจกรรม Kahoot บทที่ 1 โดยให้เปิดเว็บhttps://kahoot.it/

    1.4 ทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 2 https://elearning.yru.ac.th/home/mod/quiz/view.php?id=1865

2.เมื่อมีการจัดกิจกรรมข้างต้นเสร็จสมบูรณ์ โดยอาจารย์ได้ทำการส่งลิงค์เข้าห้องเรียนผ่านโปรแกรม Zoom เวลา 10.00 น.

    2.1 จากนั้นได้มีการเรียนการสอนบทที่ 2 โดยจะมีหัวข้อหลัก ดังนี้ 

        - ระบบการเรียนการสอนออนไลน์

        - นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์

        - การจัดการหลักสูตรออนไลน์

        - บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์

        - รูปแบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์

        - การวัดและประเมินผลออนไลน์

        - ตัวอย่างระบบจัดการเรียนรู้ออนไลน์


- Online learning คือ จะเป็นเรียนทางผ่านทางอินเทอร์เน็ต โดยอยู่ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์ เป็นการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ บวกเข้ากับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต สร้างการศึกษาที่มีปฏิสัมพันธ์คุณภาพสูง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทาง เกิดความสะดวกและเข้าถึงได้อย่างรวดเร็ว ทุกสถานที่ ทุกเวลา เป็นการสร้างการศึกษาตลอดชีวิตให้กับประชากร
    ข้อดีของการเรียนออนไลน์
1.สะดวก เรียนได้ตลอด 24 ชั่วโมง ทั้ง 7 วันต่อสัปดาห์
2.ขยายผลการเรียนร้ ทั้งความเข้าใจ ความคงทนในเนื้อหา ด้วยการอภิปราย การเขียน การใช้เทคโนโลยี วินัยการเรียน
3.ผู้เรียนมีเวลาในการคิด ตอบสนองก่อนสื่อสาร ผู้เรียนขี้อายก็สามารถมีส่วนร่วมในเวทีหรือกิจกรรมออนไลน์ได้
4.เป็นนวัตกรรมการสอน เน้นผ้เรียนเป็นศูนย์กลาง กิจกรรมการเรียนร้ที่หลากหลายและสร้างสรรค์ รองรับสไตล์ของผู้เรียนพัฒนาผ้เรียนตามพื้นฐาน ความพร้อมของตนเอง
5.ปรับเปลี่ยนวิธีการบริหารการเรียนร้ การสอบ การจัดการเอกสาร การโต้ตอบ การให้เกรดแบบออนไลน์
6.ประหยัด ลดต้นทุน รองรับผ้เรียนจํานวนมาก ผู้เรียนทบทวนความรู้ได้ตลอดเวลา สร้างความพึงพอใจ
7.ประหยัด ลดต้นทุน รองรับผ้เรียนจํานวนมาก ผู้เรียนทบทวนความรู้ได้ตลอดเวลา สร้างความพึงพอใจ
8.ขยายผลการจัดการศึกษา ส่ตลาดการศึกษาและผู้เรียนใหม่ลงทะเบียนออนไลน์ได้ตลอดเวลา                    การจัดการเรียนการสอนตามแนว Constructivism หมายถึง การเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์ว่าเน้นกระบวนการที่นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติด้วยตนเองเป็นสำคัญ ครูผู้สอนจะเป็นเพียงผู้ทำหน้าที่จัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ศึกษาด้วยตนเองมากกว่าที่จะเป็นผู้บอกเล่าให้นักเรียนจดจำ

   
- นวัตกรรมการเรียนรู้ออนไลน์ 


- การจัดการหลักสูตรออนไลน์



 - บทบาทผู้สอนและผู้เรียนออนไลน์
ผ้สอน : หลักการสอนออนไลน์ที่ดี 7 ประการ
1.ส่งเสริมให้ผู้เรียนติดต่อสื่อสาร
2.สนับสนุนให้ผ้เรียนร่วมมือเรียนร้ร่วมกัน
3.เสริมสร้างกิจกรรมการเรียนแบบกระตือรือร้น
4.ให้ผลย้อนกลับสมํ่าเสมอ พร้อมตอบสนองผ้เรียน
5.เน้นใช้เวลาการเรียนรู้ด้วยการทํากิจกรรม
6.การสื่อสารกับระบบ เป็นสิ่งที่ผู้รียนคาดหวัง สะดวกและชัดเจน
7.ต้องเชื่อมั่นว่าการเรียนรู้มีหลากหลายรูปแบบ หลายวิธีการ
บทบาทผ้สอนออนไลน์
1. ผู้แนะนําการเรียนรู้ Tour Guide
2. ผู้สร้างแรงใจให้เรียน Cheerleader
3. เป็นโค้ชการเรียนรู้ Learning Coach
4. เป็นกระจกสะท้อนผ้เรียนและกลุ่มผู้เรียน Individual and Group Mirror
5. ผู้ประสานสัมพันธ์ Social Butterfly
6.  ผู้นําพาสู่การเรียนรู้ Big Brother
7. ผู้ควบคุมและกํากับ Valve Control
8. ผู้เรียนรู้ร่วมกัน Co-learner      

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น