วันพฤหัสบดีที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2564

ผลการเรียนรู้ครั้งที่ 001

 24 มิถุนายน 2564

   อาจารย์ติดภารกิจจึงยกคลาสในสัปดาห์แรกของการเรียนเทอม 1 ปีการศึกษา 2564 อาจารย์จึงมอบหมายงานให้นักศึกษาทุกคนเข้าสมัครลงทะเบียน (Enroll) ในรายวิชาในระบบอีเลิร์นนิ่งแล้วเข้าทำแบบทดสอบก่อนเรียนบทที่ 1  และให้นักศึกษาเสนอหัวเรื่อง (post) อภิปรายคนละ 1 เรื่อง และ Comment ของคนอื่น อย่างน้อย 1 Comment โดยอาจารย์ได้ตั้งหัวข้อในการอภิปราย ตามรูปภาพด้านล่าง


บทที่ 1 โดยจะมีหัวข้อหลักสำคัญ ดังต่อไปนี้
1.ความหมายของการเรียนการสอน
2.ความหมายของการจัดการเรียนรู้
3.ทฤษฎีระบบการเรียนการสอน
4.ตัวอย่างระบบการเรียนการสอน
5.แนวโน้มระบบการเรียนรู้ออนไลน์
6.ข้อดีของการจัดการเรียนรู้ออนไลน์
7.ข้อจำกัดของการเรียนรู้ออนไลน์
       โดยสรุปคร่าวๆ ดังนี้
1.การเรียนการสอน หมายถึง การได้รับความรู้ พฤติกรรม ทักษะ คุณค่า หรือความพึงพอใจที่เป็นสิ่งแปลกใหม่ ด้วยวิธีการ ถ่ายทอด
2.องค์ประกอบของระบบการเรียนการสอน ได้แก่ ปัจจัยนําเข้า (Input) ได้แก่ ผู้เรียน ผู้สอน หลักสูตร สิ่งอํานวยความ สะดวก กระบวนการ (Process) ได้แก่ การดําเนินการสอน การประเมินผล และผลผลิต (Output) ได้แก่ พุทธิพิสัย ทักษะพิสัย และจิตพิสัยที่เกิดขึ ้นกับผู้เรียน
3.ข้อดีของการเรียนออนไลน์ ได้แก่ ยืดหยุ่น เข้าถึงสะดวก เรียนได้ตลอดเวลา ผู้เรียนควบคุมการเรียนเอง ประหยัดต้นทุน ขยายกลุ่มผู้เรียนได้จํานวนมาก 
4.ข้อจํากัดของการเรียนออนไลน์ ได้แก่ ใช้เทคโนโลยี ผู้เรียนต้องมีวินัยสูง ควบคุมความก้าวหน้าทางการเรียนให้สําเร็จ ขาด ปฏิสัมพันธ์ อาจเกิดความรู้สึกโดดเดี่ยว ขาดเพื่อนในชั ้นเรียน มีขั ้นตอนการเรียนที่ยุ่งยาก ใช้ทักษะไอที

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น